ANISOTROPY LÀ GÌ

Với các nhà lập trình game, quá trình tinh chỉnh đồ họa là bắt buộc với tất cả các tựa Game Online, Game Offline. Tuy nhiên bên cạnh những thông số được thiết lập sẵn, các game thủ có thể tùy chỉnh một số phần để phù hợp với cấu hình phần cứng của máy và cho hình ảnh đẹp nhất. Muốn làm được điều đó bạn cần hiểu các thông số cơ bản như Vsync, Resolution, Anisotropic Filtering là gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp ích cho bạn nhiều đó.Bạn đang xem: Anisotropy là gì

Đang xem: Anisotropic là gì

Giải mã các thuật ngữ thiết lập đồ họa thường gặp trong game

Các chế độ cài đặt mặc định đồ họa game của nhà sản xuất không thể linh hoạt và phù hợp được với tất cả yêu cầu của các game thủ khó tính muốn hình ảnh đẹp dù cấu hình không quá cao. Do vậy, người chơi trước khi muốn tự điều chỉnh thủ công các thông số cũng cần hiểu được ý nghĩa của chúng. Vậy hãy cùng khám phá các thông số phổ biến như Refresh Rate, Resolution… hay Anisotropic Filtering là gì để biết cách điều chỉnh phù hợp.

1. Điều chỉnh độ phân giải – Resolution

Thông số độ phân giải sẽ quyết định số lượng điểm ảnh (pixel) được phép hiển thị trên màn hình theo một số chỉ số cơ bản sau: 1280 x 720 (đạt chuẩn 720p), 1920 x 1080 (Full HD), 2560 x 1440 (chất lượng 2K) và 3840×2160 (chất lượng 4K). 

Bạn đang xem: Anisotropy là gì


Bạn đang xem: Anisotropy là gì

*

Màn hình càng lớn thì yêu cầu số lượng điểm ảnh càng nhiều

2. Lọc bất đẳng hướng – Anisotropic Filtering (AF) 

Anisotropic Filtering là gì? Đó chính là tính năng giúp chuyển các phần rõ trong khung hình sang các phần mờ một cách nhanh chóng, mượt mà và hoàn hảo nhất. Hiện tính năng Anisotropic Filtering trên hầu hết các game đã được tối ưu hơn nhiều nên game thủ có thể thoải mái điều chỉnh lên chế độ cao nhất mà không lo ảnh hưởng tới chất lượng game. 


*

Xem thêm: Tune In Là Gì - Nghĩa Của Từ Tune In Trong Tiếng Việt

Tính năng Anisotropic Filtering có mặt trên hầu hết các game

3. Tần số quét, làm tươi – Refresh Rate

Refresh Rate thực chất là thông số màn hình có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động vận hàng của VGA. Với các màn hình thông thường chỉ số Refresh rate là 60Hz, tương đương khả năng hiển thị 60 khung hình/giây. Với những màn hình chuyên chơi game thì con số này đạt 144 Hz. Nhìn chung thông số này càng cao thì game càng chạy mượt mà. Chỉ số Refresh Rate cùng cần phù hợp với chỉ số xuất của VGA, ví dụ VGA xuất đúng 60 FPS thì thích hợp với màn hình 60Hz là vừa đẹp, khung hình sẽ không bị “xé”. 

4. Đồng bộ hóa hình ảnh theo chiều dọc – Vertical Sync (V-sync)

Tính năng VSync là gì? Đó chính là tính năng hỗ trợ card đồ họa VGA và màn hình đồng bộ với CPU để đáp ứng tốc độ làm tươi mới hình ảnh hiển thị trên màn hình, tránh tình trạng bị “xé hình” như đã nhắc đến ở trên do có quá nhiều hình ảnh chồng lên trên màn hình cùng lúc. 


*

Tính năng VSync hỗ trợ card đồ họa VGA

5. Tính năng khử răng cưa – Anti-Aliasing (AA)

Tất cả các hình ảnh thiết kế trong game đều được hình thành bằng việc ghép các khối vuông (điểm ảnh), không phân biệt chi tiết cong hay thẳng do đó sẽ tồn tại một loạt răng cưa bao quanh. Do đó, tính năng Anti-Aliasing sẽ hỗ trợ khử răng cưa hiệu quả cho hình ảnh đẹp mịn màng, sắc nét. Tuy nhiên AA cũng khá hao tốn tài nguyên xử lý của card đồ hoạ nên game thủ chỉ nên thử nhiều chế độ sao cho phù hợp mà game vẫn chạy mượt mà.


*

Tính năng Anti-Aliasing hỗ trợ khử răng cưa hiệu quả

Trên đây chỉ là một vài thông tin về các thông số điều chỉnh hình ảnh cơ bản trong game giúp bạn hiểu rõ hơn về các tính năng điều chỉnh độ phân giải, khử răng cưa, làm mới hay Anisotropic Filtering là gì. Ngoài ra còn rất nhiều tính năng điều chỉnh chuyên sâu khác các bạn có thể tiếp tục theo dõi ở các bài viết sau để hiểu rõ hơn trước khi áp dụng thực tế.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *